ตรวจสอบทบทวน
(Self-Test)
1. การพัฒนาหลักสูตร
มีหลักการและขั้นตอนสำคัญโดยสรุป
ตอบ
การพัฒนาหลักสูตรเป็นกระบวนการที่มีขั้นตอนๆ
อย่างเป็นระบบระเบียบและเพื่อให้งานการพัฒนาหลักสูตรดำเนินไปสู่จุดมุ่งหมายของการพัฒนาอย่างแท้จริงเราจึงต้องคำนึงถึงหลักในการพัฒนาหลักสูตร
1.
การพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องมีผู้นำที่เชี่ยวชาญและมีความสามารถในงานพัฒนาหลักสูตรเป็นอย่างดี
2.
การพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือและการประสานงานอย่างดีจากบุคคลที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทุกระดับ
3.
การพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องมีการดำเนินการเป็นระบบระเบียบแบบแผนต่อเนื่องกันไป
เริ่มตั้งแต่การวางจุดมุ่งหมายในการพัฒนาหลักสูตรนั้นจนถึงการประเมินผลการพัฒนาหลักสูตรในการดำเนินงานจะต้องคำนึงถึงจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงว่า การพัฒนาหลักสูตรที่จุดใด
จะเป็นการพัฒนาส่วนย่อยหรือการพัฒนาทั้งระบบ และจุดดำเนินการอย่างไรในขั้นต่อไป
สิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ผู้มีหน้าที่ในการพัฒนาหลักสูตรไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดหลักสูตร
ครูผู้สอน หรือนักวิชาการทางด้านการศึกษาและบุคคลต่างๆ
ที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันพิจารณาอย่างรอบคอบ
และดำเนินการอย่างมีระเบียบระบบแบบแผนทีละขั้นตอน
4.
การพัฒนาหลักสูตรจะต้องรวมถึงผลงานต่างๆ
ทางด้านหลักสูตรที่ได้สร้างขึ้นมาใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารหลักสูตร
เนื้อหาวิชา การทำการทดสอบหลักสูตรการนำหลักสูตรไปใช้ หรือการจัดการเรียนการสอน
5.
การพัฒนาหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพจะต้องมีการฝึกฝนอบรมครูประจำการให้มีความเข้าใจในหลักสูตรใหม่
ความคิดใหม่ แนวทางการจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรใหม่
6.
การพัฒนาหลักสูตรจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ในด้านการพัฒนาจิตใจ
และทัศนคติของผู้เรียนด้วย
เซเลอร์และอเล็กซานเดอร์ (Saylor
and Alexander 1981, P. 30-39) ได้เสนอแนวคิดว่า
การพัฒนาหลักสูตรจะไม่ดำเนินไปในลักษณะเส้นตรง การจะเริ่มที่ขั้นตอนหรือกระบวนการก็ได้
ดังนี้
ขั้นที่
1 การกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์ และขอบเขต โดยกำหนดขอบเขตของเป้าหมายไว้4 ประการ คือ ประสบการณ์การเรียนรู้ที่หลากหลาย พัฒนาการของบุคคล
ความสามารถทางสังคม ทักษะการเรียนรู้ และความชำนาญเฉพาะด้าน
ขั้นที่
2 การออกแบบหลักสูตร เป็นการตัดสินใจโดยใช้เป้าหมาย วัตถุประสงค์และขอบเขต
พร้อมทั้งพิจารณาข้อมูลอื่นๆ ประกอบ เช่น ธรรมชาติของวิชา ความสนใจของผู้เรียน
และสังคม เป็นต้น
ขั้นที่
3 การนำหลักสูตรไปใช้ เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับการนำวิธีสอนต่างๆ
ที่ได้ออกแบบไว้ไปปฏิบัติวิธีการสอน รวมทั้งสื่อต่างๆ
ที่นำไปใช้ต้องเหมาะสมสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายการสอน
ขั้นที่
4
การประเมินผลหลักสูตร ผู้สอนจะต้องเลือกใช้วิธีประเมินผลแบบต่างๆ
เพื่อบอกความก้าวหน้าของผู้เรียน รวมทั้งประสิทธิภาพการสอน ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
กิจกรรม
(Activity)
1.
สืบค้นจากหนังสือหรือในระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เรื่อง รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
ตอบ
ผู้เสนอ
|
รูปแบบ/สาระ
|
ไทเลอร์
|
หลักการและเหตุผลของการพัฒนาหลักสูตร
ต้องคำนึงถึงพื้นฐานที่สำคัญ
4 ประการ คือ
1. จุดมุ่งหมาย
2. ประสบการณ์
3. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
4. ประเมินอย่างไรจึงจะทราบว่าผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย
|
ทาบา
|
การพัฒนาหลักสูตรแบบรากหญ้า
(Grass-roots
approach) หลักสูตรควรได้รับการออกแบบโดยครูผู้สอนมากกว่าพัฒนาจากองค์กรที่อยู่สูงขึ้น
โดยมีขั้นตอนในการพัฒนาหลักสูตร 7 ขั้นตอน คือ
1.
วิเคราะห์ความต้องการ
2.
กำหนดจุดมุ่งหมาย
3.
คัดเลือกเนื้อหา
4.
การจัดรวบรวมเนื้อหาสาระ
5.
การคัดเลือกประสบการณ์การเรียนรู้
6.
การจัดรวบรวมประสบการณ์การเรียนรู้
7.
กำหนดวิธีวัดและประเมินผล
|
เซย์เลอร์
อเล็กซานเดอร์
และเลวิส
|
การพัฒนาหลักสูตร ประกอบด้วยกระบวนการพัฒนาหลักสูตรที่สำคัญ
4
ขั้นตอน คือ
1.
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
2.
การออกแบบหลักสูตร
3.
การนำหลักสูตรไปใช้
4.
การประเมินผลหลักสูตร
|
โอลิวา
|
การพัฒนาหลักสูตรมีองค์ประกอบที่สำคัญ 12 ขั้นตอน คือ
1.
จุดหมายของการศึกษา
2.
ความต้องการจำเป็นของผู้เรียนและชุมชน
3.
เป้าหมายหลักสูตร
4.
จุดประสงค์หลักสูตร
5.
นำหลักสูตรไปใช้
6.
เป้าหมายการจัดการเรียนการสอนแต่ละระดับ
7.
จุดประสงค์การจัดการเรียนแต่ละรายวิชา
8.
เลือกยุทธวิธีในการสอน
9.
เลือกเทคนิควิธีการประเมินผลก่อนนำไปสอนจริง
10.
นำยุทธวิธีไปปฏิบัติจริง
11.
ประเมินผลการจัดการเรียนการสอน
12. ประเมินหลักสูตร
|
สกิลเบ็ก
|
การพัฒนาหลักสูตรที่เป็นพลวัต
ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน คือ
1.
การวิเคราะห์สถานการณ์
2.
การกำหนดวัตถุประสงค์
3.
การออกแบบการจัดการเรียนการสอน
4.
การนำหลักสูตรไปใช้
5.
การประเมินการเรียนรู้และการประเมินผลหลักสูตร
|
วอล์คเกอร์
|
การพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดเชิงประจักษ์นิยม
ประกอบด้วยขั้นตอน
3
ขั้นตอน คือ
1.
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
2.
การพิจารณาไตร่ตรอง
3.
การออกแบบหลักสูตร
|
กรมวิชาการ
|
การพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย
5 ขั้นตอน คือ
1.
ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
2.
ศึกษาวิเคราะห์หลักสูตร
3.
วางแผนและจัดทำหลักสูตร
4.
กำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้
5.
จัดทำแผนการสอน
|
กรมการศึกษานอกโรงเรียน
|
การพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย
5 ขั้นตอน คือ
1.
การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง
2.
การจัดหมวดหมู่สภาพปัญหาและความต้องการที่ส่งผลต่อผู้เรียน
3.
การเขียนแผนการสอน
4.
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
5.
การประเมินผลผู้เรียน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น