ทฤษฎีหลักสูตรของ
Beauchamp
Curriculum Theory ครั้งที่ 2
ความหมายของหลักสูตร
Beauchamp
George (1981:67) ให้ความหมายว่า หลักสูตร หมายถึง แผน
ซึ่งประกอบด้วยประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในโรงเรียน
ทฤษฎีหลักสูตรในทัศนะของโบแชมพ์
( George
A. Beauchamp ) วิธีการพัฒนาทฤษฎีหลักสูตรของโบแชมพ์
มุ่งใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสร้างทฤษฎี
สำหรับตัวทฤษฎีมุ่งเฉพาะสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรโดยตรง
ซึ่งได้แก่การกำหนดองค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรตั้งแต่เริ่มต้นของการจัดทำหลักสูตรจนถึงการประเมินผล
หลักสูตรอันเป็นการทำงานที่ครบวงจร
องค์ประกอบของหลักสูตร
Beauchamp
George (1981) กล่าวว่า องค์ประกอบหลักสูตรมี 4 ส่วน คือ
- ขอบข่าบเนื้อหา
- เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์เฉพาะ
- การวางแผนการใช้หลักสูตร
- การพิจารณาตัดสิน
โบแชมพ์
กล่าวว่าทฤษฎีมีพื้นฐานมาจากความรู้ 3 สาขา: (1) มนุษยศาสตร์ (2)
วิทยาศาสตร์ธรรมชาติและ (3) สังคมศาสตร์
สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดขอบเขตของความรู้พื้นฐาน
ทฤษฎีหลักสูตรมี
2 ประเภท คือ ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตรและทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร
1. ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร (Curriculum
design) การจัดส่วนประกอบหรือองค์ประกอบของหลักสูตร ได้แก่
2. ทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร(Curriculum
engineering) อธิบาย ทำนาย
หรือแม้กระทั่งแนะนำกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรมีความเกี่ยวข้องกับแผนเฉพาะ
หลักการและ / หรือวิธีการ หรือขั้นตอน
นอกจากนี้ทฤษฎีทางวิศวกรรมหลักสูตรยังมีพื้นฐานมาจากหลักการวัดและสถิติ


ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น