วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ทฤษฎีหลักสูตรของ Beauchamp Curriculum Theory


ทฤษฎีหลักสูตรของ Beauchamp Curriculum Theory ครั้งที่ 2
ความหมายของหลักสูตร
          Beauchamp George (1981:67) ให้ความหมายว่า หลักสูตร หมายถึง แผน ซึ่งประกอบด้วยประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับผู้เรียนในโรงเรียน
          ทฤษฎีหลักสูตรในทัศนะของโบแชมพ์ ( George A. Beauchamp ) วิธีการพัฒนาทฤษฎีหลักสูตรของโบแชมพ์ มุ่งใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการสร้างทฤษฎี สำหรับตัวทฤษฎีมุ่งเฉพาะสาระสำคัญที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรโดยตรง ซึ่งได้แก่การกำหนดองค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรตั้งแต่เริ่มต้นของการจัดทำหลักสูตรจนถึงการประเมินผล หลักสูตรอันเป็นการทำงานที่ครบวงจร
องค์ประกอบของหลักสูตร
          Beauchamp George (1981) กล่าวว่า องค์ประกอบหลักสูตรมี 4 ส่วน คือ
  • ขอบข่าบเนื้อหา
  • เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์เฉพาะ
  • การวางแผนการใช้หลักสูตร
  • การพิจารณาตัดสิน

          โบแชมพ์ กล่าวว่าทฤษฎีมีพื้นฐานมาจากความรู้ 3 สาขา: (1) มนุษยศาสตร์ (2) วิทยาศาสตร์ธรรมชาติและ (3) สังคมศาสตร์ สิ่งเหล่านี้ก่อให้เกิดขอบเขตของความรู้พื้นฐาน
          ทฤษฎีหลักสูตรมี 2 ประเภท คือ ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตรและทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร
1. ทฤษฎีการออกแบบหลักสูตร (Curriculum design) การจัดส่วนประกอบหรือองค์ประกอบของหลักสูตร ได้แก่
                   
        
2. ทฤษฎีวิศวกรรมหลักสูตร(Curriculum engineering) อธิบาย ทำนาย หรือแม้กระทั่งแนะนำกิจกรรมการพัฒนาหลักสูตรมีความเกี่ยวข้องกับแผนเฉพาะ หลักการและ / หรือวิธีการ หรือขั้นตอน นอกจากนี้ทฤษฎีทางวิศวกรรมหลักสูตรยังมีพื้นฐานมาจากหลักการวัดและสถิติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น